วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

“ใช้ก่อนผ่อนที่หลัง” กับ “ออมก่อนแล้วค่อยซื้อ” ตอน 1

ข้อ 1 การซื้อแบบใช้ก่อนผ่อนที่หลังกับ ออมก่อนแล้วค่อยซื้อมีข้อดีข้อเสียต่างกันหรือไม่อย่างไร

จากการหาข้อมูลเปรียบเทียบการซื้อแบบใช้ก่อนผ่อนทีหลังกับการออมแล้วค่อยซื้อ สรุปมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันดังนี้

ใช้ก่อนผ่อนทีหลัง

ออมก่อนแล้วค่อยซื้อ

ข้อดี

1. ได้สินค้ามาใช้ก่อน

2. ไม่ต้องใช้เงินก้อนในการซื้อสินค้า

3. เอาเงินที่เราจะซื้อนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นก่อน

ข้อเสีย

1. ต้องเสียดอกเบี้ยทุกเดือน

2. ได้สินค้าสูงกว่าราคาต้นทุน

3. เสี่ยงต่อการถูกทวงหนี้

ข้อดี

1. ใช้ระยะเวลานานในการออมเงิน

2. ถ้าเราไม่มีเป้าหมายที่จะทำเราจะไม่ประสบผลสำเร็จในการออมเงิน

3. กรณีฉุกเฉินเราเอาเงินมาใช้ก่อนเป้าหมายที่วางไว้อาจล่าช้าออกไปอีก

ข้อเสีย

1. ได้สินค้าราคาเท่าต้นทุนหรืออาจจะถูกว่าต้นทุนเล็กน้อย

2. เราสามารถวางแผนในการใช้จ่ายในครั้งต่อไปได้

3. ไม่ต้องกังวลว่าใครจะมาทวงหนี้

4. เราสามารถเอาเงินที่ออมมาหมุนเวียนกรณีฉุกเฉินก่อน

จากการอภิปรายกลุ่มสมาชิกบางส่วนเห็นว่าในการดำเนินชีวิตให้มีความสุข ควรเลือกใช้วิธีการออมก่อนแล้วค่อยซื้อเนื่องจากวิธีเลือกมีข้อดีมากกว่าข้อเสียและเป็นประโยชน์ต่อครอบครัวในด้านการประหยัดและไม่มีหนี้สินต้องกังวล

ไม่มีความคิดเห็น: